-->
ĐỊNH VỊ BÁCH KHOA trân trọng cảm ơn sự hợp tác của Quý khách hàng!                                                                                                                                                            MỪNG ĐẢNG - MỪNG XUÂN - MỪNG ĐẤT NƯỚC ĐỔI MỚI !
/Images/photo/FileUpload/Logo-dinh-vi-bach-khoa.png

Tổng đài CSKH: 1900 5555 13

Hotline: 0916.623.496 | 0931.588.096

Lao đao vì dịch Covid, doanh nghiệp xin miễn phí bảo trì đường bộ

By: Administrator | 24-04-2020

Vận tải hành khách, hàng hóa giảm đến 90%, số còn lại hoạt động cũng không hiệu quả, doanh thu bị sút giảm nghiêm trọng. Thực tế trên khiến các doanh nghiệp vận tải đều “lao đao, ngắc ngoải” vì dịch Covid -19.
 
Để giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp vận tải, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ GTVT đề nghị các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch Covid-19. Trong đó, đề xuất miễn phí bảo trì đường bộ khi xe phải nằm im trong bãi.

Hiệp hội vận tải kêu cứu, xin miễn nộp phí bảo trì đường bộ

Theo ông Nguyễn Văn Quyền – Chủ tịch VATA, vận tải hành khách, hàng hóa giảm đến 90%, số còn lại hoạt động không hiệu quả, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Chưa kể chi phí phục vụ công tác phòng chống dịch lại tăng khiến cho doanh nghiệp vận tải khó càng thêm khó.
 
van-tai-ngung-hoat-dong-phong-dich-covid
Vận tải khách và hàng hóa đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch Covid-19.
 

Từ đó, các DN phải “cầu cứu” cơ quan chức năng giảm lãi suất ngân hàng, giảm nợ vay. Cụ thể:
 
  • Hiệp hội kiến nghị các ngân hàng thương mại hỗ trợ giảm 50% lãi suất vay cho các khoản phải trả lãi của các tháng 4,5,6/2020 (trong đó nhà nước hỗ trợ 25%, ngân hàng hỗ trợ 25%). Kể từ tháng 7/2020 áp dụng mức lãi suất ưu đãi cho doanh nghiệp nhưng tối đa không quá 6%/năm.
  • Giãn nợ từ 6-12 tháng (Cả gốc và lãi) cho các doanh nghiệp vận tải kể từ ngày công bố dịch. Đồng thời, tiếp tục cho doanh nghiệp vay với lãi suất ưu đãi để doanh nghiệp bổ sung số vốn lưu động tiếp tục khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất không quá 6%/năm trong năm 2020 và không quá 9% trong năm 2021.
Một doanh nghiệp vận tải cho biết: “Hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều phải dừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, không có doanh thu nhưng để giữ chân người lao động, các doanh nghiệp vận tải vẫn phải duy trì trả lương cho người lao động để chờ khi dịch chấm dứt có thể tiếp tục hoạt động được ngay. Chưa kể doanh nghiệp còn phải bỏ rất nhiều chi phí cho công tác phòng chống dịch.
van-tai-lao-dao-vi-dich-covid
Vận tải lao đao trong đại dịch Covid-19
 
Cũng kiến nghị thêm, hiệp hội đề nghị:
 
  • Đề nghị có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, vận tải đường bộ, hàng không,..với mức hỗ trợ bằng 20% tổng số thuế thực nộp của doanh nghiệp trong năm 2019; giảm thuế GTGT về 0%, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp.
  • Kiến nghị cho phép doanh nghiệp, người lao động miễn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đến hết tháng 6/2020 hoặc đến khi công bố hết dịch.
Hiệp hội kiến nghị Bộ giao thông Vận tải hỗ trợ khó khăn bằng cách:
 
  • Cho miễn phí bảo trì đường bộ đến hết tháng 12/2020; giảm 50% phí đăng kiểm xe cơ giới; điều chỉnh tăng thời hạn kiểm định ôtô chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng; không thu phí đậu, đỗ, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng…
  • Đối với các tỉnh, thành phố, Hiệp hội kiến nghị giảm 50% lệ phí trước bạ và 50% lệ phí đăng ký cho các xe đăng ký mới để kinh doanh vận tải, áp dụng đến 31/12/2021.
Cũng theo ý kiến đề xuất giảm phí bảo trì đường bộ trên, 1 đại diện công ty dịch vụ Đất Cảng cho hay: “Để được miễn phí bảo trì đường bộ, trước tiên, Doanh nghiệp phải nộp lại phù hiệu cho Sở GTVT, sau đó cơ quan này mới xác nhận xe đã dừng hoạt động. Tiếp đó mang giấy xác nhận và sổ đăng kiểm nộp cho cơ quan đăng kiểm mới được trừ vào tiền phí bảo trì đường bộ của kỳ tiếp theo. Thủ tục này với 1 vài doanh nghiệp thì dễ, nhưng tới hàng nghìn doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian để sở GTVT xác nhận xong”.

Chưa tính xe tuyến cố định, xe hợp đồng, chỉ tiêng taxi Hải Phòng đã có gần 4.000 xe. Như vậy, doanh nghiệp có hàng trăm xe phải đi xin xác nhận cho từng xe với thủ tục phiền hà gây khó khăn cho doanh nghiệp. Chưa kể, khi doanh nghiệp hoạt động trở lại, quy trình xin cấp phù hiệu như mới cũng gặp nhiều trắc trở.

 
Xe-taxi-cong-ty-dat-cang-nam-bai

Xe taxi của vận tải Đất Cảng nằm bãi.

Qua đây, doanh nghiệp vận tải cũng kiến nghị thêm: “Không nên nặng nề quá về thủ tục hành chính trong điều kiện dịch bệnh, hỗ trợ nửa tháng hay một tháng cũng là động viên doanh nghiệp. Cũng tương tự như ngân hàng tự động giảm lãi cho DN, thay vì phải làm nhiều thủ tục, chỉ cần Sở GTVT xác nhận bằng email về số lượng xe dừng hoạt động và cơ quan đăng kiểm cập nhật vào hệ thống, tự khấu trừ phí bảo trì đường bộ tương ứng với thời gian xe dừng hoạt động vào kỳ đóng tiếp theo”.

Trước những kiến nghị của Doanh nghiệp vận tải, Thứ trưởng bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho biết, trước mắt, Chính Phủ đang tập trung hỗ trợ đời sống cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, những doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh Covid.

Bộ GTVT đã tiếp thu các ý kiến đề xuất, ghi nhận những phương án tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp vận tải bằng cách giãn cách, miễn phí bảo trì đường bộ. Căn cứ vào tình hình thực tiễn, Chính phủ sẽ xem xét và đưa ra quyết định sớm tới các doanh nghiệp vận tải.
 
Truy cập ngay website dinhvibachkhoa.vn để cập nhật nhiều tin tức, quyết định mới nhất cho doanh nghiệp vận tải trong mùa dịch Covid hiện nay.

Bài viết cùng chủ đề

Xe máy: Cập nhật các tính năng mới trong định vị giúp người dùng sử dụng thuận tiện hơn

Mới! Cập nhật bảng giá của trạm thu phí trên phần mềm định vị xe của Định vị Bách Khoa

Thủ tục đăng ký đăng kiểm tàu cá và những điều chủ tàu nên biết

Nghị định 26/2019 quy định lắp thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá

Đối tác - khách hàng