Hệ thống định vị GPS là gì và có ứng dụng cho xe máy được không?

Hệ thống định vị gps là gì?

Hệ thống định vị GPS (Global Position System) là hệ thống công nghệ tiên tiến do Bộ Quốc phòng Mỹ chế tạo, phát triển và điều hành. Hệ thống này bao gồm 27 vệ tinh quay xung quanh Trái Đất. Trong đó 24 vệ tinh luôn hoạt động trên một quỹ đạo nhất định để đảm bảo quét được toàn bộ bề mặt địa lý, 3 vệ tinh dự phòng trong trường hợp 24 vệ tinh đang hoạt động không may gặp sự cố. Cách hoạt động của hệ thống này dựa trên nguyên lý như sau: Mỗi vệ tinh sẽ quét lại toàn bộ khu vực địa lý trên quãng đường di chuyển. Nó sẽ đo khoảng cách từ chính vệ tinh đó đến thiết bị cần theo dõi và tính bán kính vòng tròn quét được của thiết bị. Cứ mỗi 3 vệ tinh cùng quét một lúc sẽ cho ra 3 vòng tròn khác nhau. Giao điểm của 3 vòng tròn chính là vị trí của thiết bị cần định vị. Và cứ mỗi 4 vệ tinh cùng quét sẽ cho ra hình ảnh 3 chiều của thiết bị.
Độ chính xác của hệ thống định vị này khá cao với nhiều kênh cùng hoạt động song song giúp độ chính xác trung bình khoảng 15m. Tuy nhiên vẫn có khả năng định vị sai vì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Ví dụ như
Cùng với GPS của Mỹ, Nga cũng có hệ thống định vị của riêng mình là GNOLASS. Về cơ bản hai hệ thống này cũng có cơ chế hoạt động tương tự như nhau. Trước đây hai hệ thống này chỉ phục vụ mục đích quân sự, nhưng hiện nay này đang được sử dụng miễn phí trên toàn thế giới.

 
Hệ thống định vị GPS

Có thể lắp hệ thống định vị xe máy không?

Có thể các bạn đang thấy sản phẩm này thường phổ biến trên các dòng ô tô. Đặc biệt là theo nghị định của chính phủ, tất cả ô tô phục vụ mục đích kinh doanh đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình thì thiết bị định vị ngày càng phổ biến. Vậy nhưng câu hỏi được đặt ra là: “Liệu có thiết bị định vị dành cho xe máy hay không?”
Câu trả lời của chúng tôi là có. Hệ thống định vị xe máy cũng có thiết kế và cấu trúc tương tự như thiết bị định vị ô tô như bảng mạch chính làm nhiệm vụ xử lý thông tin, ăng ten GPS để thu tín hiệu định vị từ vệ tinh, ăng ten GSM để gửi dữ liệu đã được xử lý về hệ thống server máy chủ lưu trữ. Từ đây toàn bộ thông tin sẽ được gửi lại về ứng dụng quản lý giám sát hành trình trên điện thoại của bạn. Tuy nhiên thiết bị định vị xe máy cũng có một số giới hạn về tính năng và một số cải tiến hơn so với thiết bị định vị ô tô.
Sau đây là một số tính năng hữu ích cơ bản:
  • Xác định vị trí chính xác của xe
  • Giám sát trực tuyến hành trình qua internet
  • Tính năng tắt máy từ xa qua SMS
  • Tự động nhận tin nhắn khi mở máy xe
  • Chế độ ngủ giúp bảo vệ nguồn điện ắc quy trên xe
  • Thiết bị nhỏ gọn có thể lắp giấu kín trong xe
  • Đo tốc độ di chuyển của xe máy

 
Hệ thống định vị GPS

Và còn rất nhiều các tính năng hữu ích khác biệt so với thiết bị định vị ô tô. Tùy theo từng dòng sản phẩm của từng hãng sản xuất khác nhau mà các tính năng đi kèm cũng sẽ có sự khác biệt.
Trên đây là một số thông tin về Hệ thống định vị GPS và Hệ thống định vị xe máy. Nếu như bạn có nhu cầu lắp đặt thiết bị định vị GPS thì có thể liên hệ đến Hotline: 0775.225.222 hoặc truy cập website: https://dinhvibachkhoa.vn/ để biết thêm thông tin chi tiết.

Bài viết cùng chủ đề

auhtor aimage
Hải Phòng: Yêu cầu lập danh sách phương tiện, lái xe vận tải nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Ngày 03/02/2021 UBND Thành phố Hải Phòng, Sở Giao thông vận tải vừa ban hành Văn bản số 306/SGTVT-QLVT yêu cầu Hiệp hội vận tải Hải Phòng, Các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn lập danh sách phương tiện, lái xe vận tải nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể như sau:
auhtor aimage
Chỉ thị Số: 49/CT-BNN-TCTS về tăng cường quản lý tàu cá
Để tăng cường công tác quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản trong bối cảnh ngành khai thác thủy sản đang triển khai thực hiện các quy định mới của Luật Thủy sản 2017 và các quy định có liên quan của pháp luật. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị
auhtor aimage
Hải Phòng hỗ trợ kinh phí lắp hệ thống giám sát tàu cá cho ngư dân
Tại kỳ họp thứ 16, khóa XV, ngày 22/12/2020, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng vừa ra Quyết định số 13/2020/NQ-HĐND Quy định chính sách hỗ trợ hệ thống giám sát tàu cá cho ngư dân thành phố Hải Phòng.
auhtor aimage
BỘ GTVT BÁC BỎ ĐỀ XUẤT LÙI THỜI HẠN LẮP CAMERA TRÊN Ô TÔ KHÁCH
Bộ GTVT bác đề xuất của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam về việc lùi thời hạn xe ô tô chở khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hoá...phải lắp camera giám sát.

KHÁCH HÀNG & ĐỐI TÁC

Truyện Ez

Truyện Vla

Kinh doanh trực tuyến
HỖ TRỢ BẢO HÀNH
Liên hệ: 0916.623.496