Danh sách các thiết bị GSHT tàu cá được Tổng cục Thủy sản cấp hợp chuẩn

Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) đã công bố danh sách sách 8 thiết bị GSHT tàu cá hợp chuẩn theo quy định, bao gồm thiết bị: BK88VN (Định Vị Bách Khoa), VMS-VHK (Viện Hàn Lâm), BA-SAT-01 (Bình Anh), S-TRACKING (Viettel), VIFISH 18 (Vishipel), InReach Mini (L-Trân), ZUNIVN01 (ZUNIBALL), THURAYA MARINESTAR (VNPT).

Danh sách thiết bị GSHT tàu cá được Tổng cục Thủy sản chứng nhận hợp chuẩn

Theo kết quả thử nghiệm tại các tỉnh thành ven biển cả nước cho thấy, tất cả có 8 thiết bị đã kết nối, đồng bộ được với phần mềm hệ thống giám sát tàu cá tại Trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản.

Các thiết bị đều đáp ứng quy định tại Nghị định 26/2019/NĐ-CP đó là: tự động cập nhật tọa độ tàu cá qua tin nhắn với tần suất 2 giờ/lần; có tính năng cảnh báo cho thuyền trưởng khi tàu vượt qua ranh giới cho phép trên biển; sai số tọa độ vị trí tàu cá nhận từ hệ thống định vị toàn cầu GPS hiển thị trên thiết bị giám sát hành trình tàu cá không quá 500m, độ tin cậy 99%; các thiết bị có một mã nhận dạng độc lập.

Chi tiết từng thiết bị trong danh sách thiết bị giám sát hành trình được tổng cục thủy sản chứng nhận

1.   Thiết bị GSHT tàu cá BK88VN

Thiết bị được cấp chứng nhận hợp quy Việt Nam và được ngư dân vùng biển Bắc bộ và Trung bộ tin dùng và đánh giá cao với ưu điểm vượt trội: "Thiết bị GSHT tàu cá ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT trên thị trường Việt Nam hiện nay có màn hình LCD 4,5 inch, Loa, hệ thống bàn phím ngay trên thiết bị giúp ngư dân dễ dàng thao tác, cài đặt, giao nhận thông tin, cảnh báo, thậm chí nhập sản lượng, thời gian đánh bắt ngay trên thiết bị chỉ bằng các thao tác đơn giản và dễ dàng.
Đây là thiết bị được nghiên cứu, sản xuất bởi
Định Vị Bách Khoa – Doanh nghiệp KHCN hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực định vị, giám sát hành trình được Tổng cục Thủy sản công nhận theo Thông báo số 717/TB-TCTS-TTTS. Theo đó, thiết bị đáp ứng đầy đủ các tính năng:

  • Định vị, siêu chính xác, vị trí địa lý, tọa độ của tàu cá trên biển (sai số không quá 10m)
  • Kiểm tra vận tốc di chuyển, và hướng di chuyển của tàu cá
  • Kết nối, đồng bộ dữ liệu với hệ thống giám sát tàu cá, tại trung tâm dữ liệu trung ương, và các cấp cơ sở
  • Lưu lại lộ trình của tàu di chuyển trong 36 tháng
  • Kết cấu chống nước, chống ăn mòn.
Thiết bị giám sát hành trình tàu cá BK88VN
Thiết bị GSHT tàu cá BK88VN

 

Ngoài những tính năng cần thiết trên, thiết bị BK88VN còn có nhiều ưu điểm vượt trội hơn các thiết bị khác như:

- Là thiết bị hợp chuẩn, đáp ứng đầy đủ Luật thủy sản được quy định tại điều 44 Nghị định 26/2019/NĐ-CP, phù hợp với 6 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Việt Nam:  QCVN 117:2018; QCVN 18:2014; QCVN 86:2015; QCVN 12:2015; QCVN 47:2015; QCVN 15:2015
- Là thiết bị ĐẦU TIÊN và DUY NHẤT trên thị trường có màn hình hiển thị LCD 4.5 inch cho người dùng. Ngư dân dễ dàng theo dõi các thông tin, dữ liệu ngay trên thiết bị.
- Là thiết bị DUY NHẤT có báo động bằng âm thanh và cảnh báo bằng lời nói trong các trường hợp: tàu vượt hải phận, đi vào vùng cấm, vùng có tranh chấp, và tín hiệu SOS... Đây cũng là một trong những điểm đáng tự hào của BK88VN khi trên thị trường cũng chưa có bất kỳ thiết bị nào cùng loại có thể làm được.
- Dễ sử dụng và thân thiện với người dùng: Thiết bị BK88VN có thể thao tác trực tiếp thông qua màn hình LCD cùng hệ thống phím bấm 14 nút. Mang lại sự tiện lợi to lớn cho khách hàng cũng như phù hợp với đặc thù công việc nghề cá.
- Ngoài sử dụng năng lượng pin mặt trời, thiết bị còn có pin nội với dung lượng pin siêu khủng, lên tới 20.000 mAh, giúp thiết bị hoạt động được trong 72h liên tục.
- Tính năng mở rộng cho phép ngư dân soạn - gửi tin nhắn trực tiếp về bờ, cập nhật bản tin dự báo thời tiết ngay trên màn hình thiết bị.
- Theo dõi/ gửi bản tin sản lượng, bản tin thu mua ngay trên thiết bị 
- Hệ thống Ăng ten đa dạng, kết nối vệ tinh GPS, IRIDIUM của Mỹ và hệ thống vệ tinh GLONASS của Nga giúp hạn chế tối đa tình trạng mất tín hiệu so với các thiết bị khác trên thị trường

>>> Xem thêm chi tiết về sản phẩm GSHT tàu cá BK88VN

Hiện nay, BK88VN còn được đánh giá là sản phẩm hợp chuẩn có mức GIÁ TỐT NHẤT thị trường.

Thiết bị GSHT hợp chuẩn có giá tốt nhất thị trường

Nhân dịp kỷ niệm 13 năm thành lập công ty, đồng thời chung tay góp sức cùng xã hội đẩy lùi đại dịch COVID-19, Định Vị Bách Khoa hiện đang có ưu đãi giảm 10% khi lắp đặt thiết bị, đảm bảo mức giá luôn tốt nhất thị trường                     

Để đặt mua thiết bị BK88VN, quý khách hãy liên hệ trực tiếp tới công ty theo số hotline 0775.225.222 hoặc Tổng đài CSKH 1900.5555.13.

2. Thiết bị GSHT tàu cá VMS-VHK (VHK-S; VHK-SL)

Để giúp bà con ngư dân trong đánh bắt xa bờ tránh việc vi phạm hải phận quốc gia khác, Trung tâm phát triển công nghệ cao (Viện Hàn Lâm KH&CN Việt Nam) đã chế tạo thiết bị giám sát hành trình tàu cá VMS-VHK (VHK-S; VHK-SL) đa chức năng, chi phí thấp nhưng vẫn hiệu quả.

Theo đó, thiết bị cũng đáp ứng được các quy định của Tổng cục Thuế:

- Giám sát, định vị vị trí, tọa độ của tàu cá trên biển (Sai số không quá 500m).

- Kết nối, đồng bộ dữ liệu với hệ thống giám sát tàu cá, tại trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá của Tổng cục Thủy sản

- Tự động ghi lại vị trí, tọa độ tàu thuyền vào bộ nhớ sau khoảng thời gian đặt trước (10 - 20 - 30 phút). Và truyền về Trung tâm quản lý, điều hành qua thiết bị bộ đàm HF/VHF theo định kỳ hoặc yêu cầu từ đất liền.

- Tự động cảnh báo cho ngư dân khi tàu ra khỏi ngư trường đã đăng ký hoặc đường ranh giới trên biển.

Thiet-bi-gsht-tau-ca-VMS-VHK
Thiết bị GSHT tàu cá của Viện Hàn Lâm

Tuy nhiên, cho tới nay, 2 thiết bị này vẫn còn gặp những khó khăn như:

- VHK-SL (Có màn hình) và VHK-S (không màn hình) phải có điện thoại kết nối ổn định mới có thể xem các thông tin truyền tới.

-  Thiết bị giám sát tàu cá công nghệ HF cần sử dụng hệ thống trạm bờ (Trạm giám sát hoạt động của tàu cá) nên cần sự cho phép của cơ quan quản lý tạm bờ ở các địa phương vì còn liên quan đến vấn đề an ninh quốc phòng. Do đó, VHK-SL; VHK-S mặc sử dụng công nghệ vệ tinh ra ngoài thành công nhưng đây chỉ là bước lùi tạm thời, bởi đơn vị sẽ tích hợp lại HF trong tương lai. Ngư dân sẽ gặp rắc rối khi tự thay đổi, cập nhật phù hợp với thiết bị.

Nhận định chung: Nếu trong tương lai VMS-VHK (VHK-S; VHK-SL) có cơ hội ứng dụng công nghệ HF thì đây chắc chắn là điểm mẫu chốt để giảm chi phí cho ngư dân.

3. Thiết bị giám sát tàu cá BA-SAT-01

BA-SAT-01 là thiết bị GSHT tàu cá được nghiên cứu, phát triển bởi Bình Anh Group theo quy chuẩn tại Nghị định 26/2019/NĐ-CP của Chính Phủ.

  • BA-SAT-01 cho phép giám sát trực tuyến vị trí, tọa độ của tàu chuẩn xác trực tuyến mọi lúc mọi nơi, và xem lại hành trình tàu cá trong suốt chuyến đi biển với thời gian lưu trữ lên đến 36 tháng.
  • Sử dụng công nghệ vệ tinh và thông tin di động (GSM), vùng phủ sóng toàn cầu, tín hiệu truyền từ tàu về bờ ổn định, chính xác, không chịu ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết cực đoan.
  • Truyền thông tin dữ liệu về Trung tâm 1h/bản tin đối với sử dụng truyền thông vệ tinh và 30 phút/bản tin đối với sử dụng mạng GSM để truyền tin (có thể thay đổi chu kỳ gửi tin từ trung tâm giám sát).
  • Cũng như các thiết bị khác, BA-SAT-01 cũng cảnh báo cho thuyền trưởng trong các trường hợp khẩn cấp, tàu ra khỏi vùng cho phép. Hệ thống cảnh báo SOS này có thể phát tín hiệu tại bất cứ nơi đâu.
thiet-bi-gsht-tau-ca-BA-SAT-01
Thiết bị GSHT tàu cá BA-SAT-01

Song với đó, BA-SAT-01 lại không tích hợp màn hình hiển thị, ngư dân khó khăn khi theo dõi thông tin dữ liệu trực tiếp ngay trên thiết bị.

4. Thiết bị GSHT tàu cá S-TRACKING

Thiết bị GSHT tàu cá S-TRACKING của Viettel ra đời như một công cụ giữ gìn hình ảnh biển đảo, bảo vệ ngư dân, quản lý hữu hiệu các các tỉnh duyên hải Việt Nam.

Theo đó, hệ thống quản lý, giám sát tàu thuyền S-tracking cho phép:

- Giám sát vị trí, hành trình, trạng thái, tốc độ của tàu thuyền mọi lúc mọi nơi và tự động gửi các thông tin tới Trung tâm quản lý dữ liệu theo thời gian thực 1h/lần (trong trường hợp khẩn cấp là 15p/lần).

- Cho phép gửi cảnh báo/nhắn tin 2 chiều từ, phát tín hiệu cảnh báo khi tàu gặp nạn, vượt biên, Cảnh báo nguồn PIN nội dưới 30% hay chạy quá tốc độ.

- Sử dụng đường truyền GPRS để kết nối tín hiệu giữa tàu và trạm bờ, và đường truyền vệ tinh Iridium khi tàu ra khỏi vùng GPRS.

-  Có phân quyền quản lý theo các cấp: chủ tàu, bộ đội biên phòng quận/huyện/tỉnh, tổng cục/chi cục thủy

-  Thiết kế chống thấm nước, sử dụng nguồn năng lượng mặt trời để hoạt động. Khi trong bóng tối, thiết bị sử dụng pin dự trữ có thể duy trì thiết bị trong 30 ngày.

- Dễ dàng gửi SMS tới số điện thoại của chủ tàu, nhân viên điều hành, cơ quan quản lý khi có sự cố.

gsht-tau-ca-stracking
Thiết bị GSHT tàu cá S-tracking

Điểm hạn chế:

- So sánh với các sản phẩm khác trên thị trường, S-tracking vẫn được ngư dân đánh giá có mức giá thành khá cao 22.990.000đ chưa bao gồm phí hòa mạng gói cước data 60.000đ và gói cước hàng tháng. Theo đó, các vấn đề liên quan tới kinh tế cao luôn là vấn đề mà ngư dân phải cân nhắc kỹ lưỡng.

- Khả năng lưu trữ dữ liệu thấp (1 năm) so với quy định của Nhà nước về lưu trữ dữ liệu trong 36 tháng. 

- Để có thể nhắn tin/nhận tin từ về bờ và ngược lại đòi hỏi điện thoại phải cài thêm 1 app nhắn tin riêng Viettel S-tracking.

5. Thiết bị GSHT tàu cá VIFISH 18

Thiết bị GSHT tàu cá Vifish 18 của Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (VISHIPEL) đã chính thức được Tổng cục Thuy sản công nhận đáp ứng đầy đủ quy chuẩn tại Nghị định 26/2019/NĐ-CP theo thông báo số 2245/TB-TCTS-TTTS.

Ngoài các tính năng theo quy định, Vifish 18 còn mở rộng trải nghiệm cho khách hàng với nhiều tính năng vượt trội:

  • Giữ liên lạc hai chiều giữa chủ tàu trên bờ và thuyền trưởng
  • Nhận tin nhắn SMS từ tàu về số điện thoại di động
  • Nhận thông tin thời tiết tại bất kỳ vùng biển nào;
  • Sử dụng công nghệ vệ tinh nên có vùng phủ sóng toàn cầu; tín hiệu truyền từ tàu về bờ ổn định, chính xác, không chịu ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết cực đoan.
  • Phát cảnh báo khi tàu đi vào những vùng biển cấm đánh bắt, vùng biển của nước ngoài.
  • Gửi điện Khẩn cấp SOS của thiết bị cho phép gửi tín hiệu yêu cầu trợ giúp tới các đơn vị phối hợp cứu nạn nhanh chóng, kịp thời.

Nhỏ gọn nhưng mạnh mẽ và bền bỉ, Vifish.18 không chỉ giúp khách hàng giữ liên lạc với người thân mọi lúc mọi nơi mà còn góp phần đảm bảo an toàn cho người và phương tiện hoạt động trên biển, mở ra kết nối không khoảng cách giữa tàu và bờ.

Thiet-bi-gsht-tau-ca-Vifish-18
Thiết bị GSHT tàu cá Vifish-18

Tuy nhiên, qua sử dụng, ngư dẫn vẫn thấy thiết bị còn những điểm hạn chế như:

- Thiết bị không tích hợp màn hình hiển thị thông tin
- Giá thiết bị vẫn ở mức khá cao so với ngư dân (Giá trọn bộ thiết bị là 20.350.000 đồng, giá thuê bao 250.000 đồng/tháng.

6. Thiết bị GSHT tàu cá INREACH MINI

InReach mini là một sản phẩm giám sát tàu cá được nghiên cứu, phát triển thành công bởi Công ty TNHH Công nghệ tự động hóa LTrần. Thiết bị được Tổng cục Thủy sản công nhận theo thông báo số 428/SNN-TS, đáp ứng đầy đủ quy định tại điều 44 Nghị định 26/2019/NĐ-CP như trên.

Bên cạnh đó, thiết bị có thiết kế nhỏ gọn (nhỏ nhất so với các thiết bị trên), cho phép ngư dân dễ dàng lắp đặt mọi vị trí.

Thiet-bi-gsht-tau-ca-inreach-mini
Thiết bị GSHT tàu cá InReach Mini

Tuy nhiên, thiết bị này vẫn còn nhiều điểm hạn chế:

-   Không khai khác được nhiều thông tin cần thiết cho tàu thuyền như: thông tin thời tiết, bão lũ, thiên tai,..

Khó khăn khi đọc các dữ liệu thông tin do màn hình hiển thị mini.

- Việc liên lạc hay nhắn tin 2 chiều tàu - bờ là không thể

- Vì thiết kế mini do đó pin nội của thiết bị nhỏ, do đó thiết bị hoạt động kém ổn định khi tàu bị mất điện.

7. Thiết bị GSHT tàu cá ZUNIVN01

Công ty Zunibal đã phối hợp cùng các nhà khoa học tại Viện Khoa học và Công nghệ khai thác Thủy sản – trường Đại học Nha Trang đã nghiên cứu, chế tạo thiết bị GSHT tàu cá có tên ZuniVN-01 với các tính năng đáp ứng yêu cầu của Nhà nước, chủ tàu và các đơn vị liên quan. Theo đó:

Thiết bị hoạt động như một “hộp đen” trên tàu, tự động cập nhập thông tin tàu thuyền và gửi về bờ thông qua vệ tinh đều đặn 1 giờ/lần;

Sử dụng pin mặt trời mà không cần sử dụng nguồn điện từ bên ngoài;

Khi gặp sự cố, chỉ cần xoay nút SOS, chủ tàu sẽ nhận được thông tin sau khoảng 1,5 phút

Thiết kế nhỏ gọn, dễ sử dụng, chống nước, có thể tự nổi và hỗ trợ thuyền viên bị nạn trong trường hợp tàu chìm;

Sử dụng công nghệ khóa từ để tắt/mở giúp cho thiết bị hoạt động liên tục, hạn chế tối đa người đi trên tàu tắt được thiết bị khi chưa được sự đồng ý của chủ tàu.

Cho phép phân cấp đơn vị chia sẻ thông tin.
 

Thiet-bi-gsht-tau-ca-ZUNIVN01

Bên cạnh đó, thiết bị vẫn còn những điểm hạn chế như:

Kết nối kém, không ổn định khi về đêm tối do thiết bị sử dụng hoàn toàn bằng năng lượng pin mặt trời.

- Chỉ duy nhất chủ tàu có thể mở thiết bị do có khóa từ, hạn chế người dùng sử dụng trong trường hợp khẩn cấp mà không có chủ tàu.

8. Thiết bị GSHT tàu cá THURAYA MARINESTAR

Thuraya MarinesStrar là thành quả nghiên cứu, sản xuất, phát triển bởi Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT). Thiết bị có khả năng như: theo dõi trực tuyến hành trình, lịch sử hành trình cảu tàu; nhận báo động cấp cứu từ tàu; nhận cảnh báo khi tàu đi vào vùng cấm đánh bắt, vùng biển biên giới,…

Ngoài ra, Thuraya MarinesStrar như một chiếc điện thoại để bàn cố định, nó có khả năng gọi điện về nhà trực tiếp ngay trên thiết bị.

thiet-bi-gsht-tau-ca-THURAYA-MARINESTAR

Hạn chế:

- Thiết bị có mức giá đắt nhất trên thị trường, khoảng 28 triệu đồng trọn bộ thiết bị, chưa bao gồm tiền thuê bao phải trả hàng tháng.

- Mặc dù tính năng tiện lợi có thể gọi về nhà nhưng ngư dân phải đóng phí thuê bao hàng tháng cao (khoảng 700.000đ/tháng). Chưa kể mỗi ngày chỉ giới hạn 1 phút, thời gian gọi phát sinh mỗi phút sẽ phải trả phí cao.

- Không xem được thông tin dự báo thời tiết ngay trên thiết bị.

LỜI KHUYÊN KHI CHỌN MUA THIẾT BỊ GIÁM SÁT HÀNH TRÌNH TÀU CÁ:

  • Nên sử dụng thiết bị giám sát hành trình được nghiên cứu và sản xuất bởi kỹ sư công nghệ Việt Nam vì họ sản xuất, làm chủ công nghệ, thấu hiểu sản phẩm, thuận lợi khi bảo hành bảo trì hay phát triển sản phẩm riêng theo nhu cầu của khách hàng
  • Nên lựa chọn các đơn vị có trụ sở, văn phòng tại địa phương để đảm bảo uy tín
  • Nên lựa chọn sản phẩm có phần mềm là tiếng Việt, thuận tiện khi sử dụng, giúp bạn hiểu hết chức năng sản phẩm
  • Lựa chọn các sản phẩm có chất lượng tốt, giá cạnh tranh, nhiều ưu đãi

Trên đây là tổng hợp danh sách các thiết bị giám sát hành trình tàu cá được tổng cục Thủy sản cấp chứng nhận hợp quy chuẩn Việt Nam, hy vọng qua bài viết, người đọc có thêm kinh nghiệm khi lựa chọn thiết bị giám sát hành trình tàu cá tốt, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng
Định vị Bách Khoa chúc bà con ngư dân Việt Nam thuận buồm xuôi gió, cá nặng đầy khoang mỗi khi tàu về
Tham gia Cộng đồng ngư dân Việt Nam
tại đây

 

Bài viết cùng chủ đề

auhtor aimage
Hải Phòng: Yêu cầu lập danh sách phương tiện, lái xe vận tải nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19
Ngày 03/02/2021 UBND Thành phố Hải Phòng, Sở Giao thông vận tải vừa ban hành Văn bản số 306/SGTVT-QLVT yêu cầu Hiệp hội vận tải Hải Phòng, Các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa trên địa bàn lập danh sách phương tiện, lái xe vận tải nhằm phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Cụ thể như sau:
auhtor aimage
Chỉ thị Số: 49/CT-BNN-TCTS về tăng cường quản lý tàu cá
Để tăng cường công tác quản lý tàu cá, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thủy sản trong bối cảnh ngành khai thác thủy sản đang triển khai thực hiện các quy định mới của Luật Thủy sản 2017 và các quy định có liên quan của pháp luật. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị
auhtor aimage
Hải Phòng hỗ trợ kinh phí lắp hệ thống giám sát tàu cá cho ngư dân
Tại kỳ họp thứ 16, khóa XV, ngày 22/12/2020, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng vừa ra Quyết định số 13/2020/NQ-HĐND Quy định chính sách hỗ trợ hệ thống giám sát tàu cá cho ngư dân thành phố Hải Phòng.
auhtor aimage
BỘ GTVT BÁC BỎ ĐỀ XUẤT LÙI THỜI HẠN LẮP CAMERA TRÊN Ô TÔ KHÁCH
Bộ GTVT bác đề xuất của Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam về việc lùi thời hạn xe ô tô chở khách từ 9 chỗ trở lên, xe vận tải hàng hoá...phải lắp camera giám sát.

KHÁCH HÀNG & ĐỐI TÁC

Truyện Ez

Truyện Vla

Kinh doanh trực tuyến
HỖ TRỢ BẢO HÀNH
Liên hệ: 0916.623.496