Bí mật vị trí tàu trên biển - Chìa khóa vàng bảo vệ chủ quyền biển đảo, giúp ngư dân an tâm bám biển...

Đường bờ biển dài 3.260 km, cùng diện tích mặt nước lên tới 1 triệu km² là những điểm tựa vững chắc để ngành ngư nghiệp Việt Nam phát triển. Sự phát triển của ngành ngư nghiệp Việt Nam không những đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế, mà còn mang ý nghĩa đặc biệt trên mặt trận đấu tranh chính trị - ngoại giao, bảo vệ chủ quyền biển đảo Quốc gia, đặc biệt là hai vùng ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa.

Trong một thập kỷ trở lại đây, tình trạng “tàu lạ” xâm phạm lãnh hải, bắt giữ ngư dân trái phép, ngang nhiên tịch thu tàu cá và phương tiện hành nghề diễn ra rất thường xuyên và có tính chu kỳ, đòi hỏi chúng ta phải có giải pháp cụ thể giúp người dân an tâm bám biển. Tuy nhiên, do diện tích ngư trường quá lớn, mô hình khai thác hộ gia đình manh mún, công nghệ lạc hậu, khó trao đổi và nắm bắt thông tin, khiến việc đưa ra một giải pháp tổng thể để bảo vệ đội tàu cá Việt Nam còn gặp nhiều khó khăn.

1. Không để khó khăn, thách thức làm xói mòn lòng tin của Nhân dân, ta tìm thấy “cơ” trong “nguy”.

Ngày 23/07/2017, Ủy ban châu Âu (EC) ra thông báo “thẻ vàng” đối với thủy sản Việt Nam. Đồng thời cảnh báo nguy cơ rút “thẻ đỏ” - đồng nghĩa với việc cấm xuất khẩu thủy sản sang thị trường sang thị trường Liên minh châu Âu. Nhận thức rõ tính chất cấp bách của vấn đề, Chính phủ đã triển khai những biện pháp quyết liệt, trong đó yêu cầu các tàu cá từ 15m trở lên, tàu lưới kéo, câu cá ngừ đại dương bắt buộc phải lắp thiết bị giám sát hành trình (GSHT) theo quy định tại điểm e, điều 44. Nghị định 29/2019/NĐ-CP để chứng minh nguồn gốc thủy sản.

Sau một thời gian triển khai, phát huy tinh thần sáng tạo, những thông tin về thu được từ thiết bị giám sát hành trình tàu cá không chỉ giúp làm minh bạch nguồn gốc hải sản, mà còn được sử dụng làm công cụ đàm phán có sức nặng trên mặt trận ngoại giao mỗi khi xảy ra tranh chấp với lực lượng “tàu lạ”. Từ đó, góp phần không nhỏ trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Tuy nhiên, “những thế lực thù địch” đã tinh quái lợi dụng kẽ hở trong quá dữ liệu từ thiết bị GSHT tàu cá trước khi truyền về máy chủ, để qua đó phát hiện ngược lại vị trí của đội tàu cá Việt Nam khi hoạt động trên biển. Đây là một rủi ro an ninh rất lớn, nhất là đối với các tàu cá hoạt động xa bờ, trong vùng giáp ranh giữa hải phận 2 nước, cũng đồng thời là bài toán nan giải của lãnh đạo các ban, ngành. Nếu không sớm có phương án cụ thể giải quyết triệt để vấn đề sẽ là bất lợi rất lớn trên mặt trận chính trị - ngoại giao, của như làm suy yếu lòng tin của nhân dân vào chính quyền.

2. Giải pháp bảo mật dữ liệu hành trình tàu cá duy nhất trên thiết bị GSHT BK88VN

Thấu hiểu việc phát triển và ứng dụng khoa học - công nghệ là một trong ba khâu đột phá chiến lược để Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, Định Vị Bách Khoa - Đơn vị khoa học công nghệ số 1 trong ngành giám sát hành trình tại Việt Nam đã tiên phong nghiên cứu, tìm tòi các giải pháp mới để giải quyết bài toán về bảo vệ dữ liệu tàu cá..

Tiếp cận vấn đề với vai trò là một trong tám đơn vị được Tổng cục Thủy sản Việt Nam cấp phép cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá tại Việt Nam với sản phẩm BK88VN, các kỹ sư của Định Vị Bách Khoa nắm trong tay những lợi thế nhất định khi đã có hiểu biết nhất định về cấu tạo thiết bị, cơ chế vận hành cũng như có thể trực tiếp thử nghiệm những ý tưởng đột phá trong quy trình sản xuất.

Ở chiều ngược lại, rào cản là vô cùng lớn khi liên quan đến nhiều ngành khoa học - công nghệ cao, phức tạp như viễn thông, an toàn thông tin… Đặc biệt là ngành viễn thông với rào cản rất lớn về cơ sở hạ tầng, thiết bị phần cứng.

Gặp khó không nản, gian nan không chùn bước, Định Vị Bách Khoa  với sự đầu tư bài bản, nghiêm túc, đã tập trung những kỹ sư giỏi nhất của mình vào dự án, từng bước gỡ bỏ các chướng ngại với quyết tâm cao nhất, bằng mọi giá phải tìm ra giải pháp giúp bảo mật dữ liệu truyền về từ thiết bị giám sát hành trình tàu cá khi đang hoạt động trên biển. Song song với đó là quá trình nâng cấp dây chuyền sản xuất, cũng như mời các chuyên gia nước ngoài về tham vấn, đào tạo nhân sự, đàm phán chuyển giao công nghệ bảo mật theo tiêu chuẩn quốc tế.

Bằng sự kiên định và bền bỉ ròng rã suốt 12 tháng, cũng như sự đột phá liên tiếp của đội ngũ nghiên cứu phát triển của Định Vị Bách Khoa, dự án bước đầu đã kết trái ngọt khi thiết bị giám sát hành trình tàu cá BK88VN - Sản phẩm đạt giải nhất trong “Hội thi sáng tạo kỹ thuật công nhân lao động Thành phố Hải Phòng lần thứ 2 năm 2020 - 2021”.

Nối tiếp thành công, ngày 10/6/2021, Định Vị Bách Khoa đã vinh dự được Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp “Giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông”. Qua đó chính thức gia nhập làng Viễn thông Việt Nam, với vai trò là doanh nghiệp viễn thông cung cấp và khai thác dịch vụ viễn thông di động vệ tinh. Tuy chưa chính thức có lời giải cho bài toán bảo mật dữ liệu, nhưng việc làm chủ một công nghệ tinh vi, có độ phức tạp cao như viễn thông là sự khích lệ tinh thần rất lớn cho đội ngũ kỹ sư của Định Vị Bách Khoa trước thử thách cuối cùng.

Theo quy định của Luật An toàn thông tin mạng 2015, Nghị định 58/2016/NĐ-CP và Nghị định 53/2018/NĐ-CP, thiết bị mã hóa dữ liệu hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam bắt buộc phải được chứng nhận bởi Ban Cơ yếu Chính phủ Việt Nam - Cơ quan tham mưu cho Bộ Quốc phòng, Đảng, Nhà nước về công tác cơ yếu và mã hóa thông tin. Việc thuyết phục Hội đồng thẩm định của một cơ quan cơ yếu của Chính phủ cấp chứng nhận bảo mật dữ liệu cho một thiết bị dân sự là vô cùng gian nan với những tiêu chuẩn rất ngặt nghèo về kỹ thuật, cũng như khả năng tự chủ, nắm bắt công nghệ lõi.

Bằng niềm tin tuyệt đối vào chất lượng sản phẩm cùng tinh thần say mê công nghệ đến cháy bỏng, các kỹ sư của Định Vị Bách Khoa đã xuất sắc chứng minh tính hiệu quả khi ứng dụng vào thực tiễn của sản phẩm, và thuyết phục thành công Hội đồng thẩm định chứng nhận thiết bị giám sát hành trình tàu cá BK88VN đáp ứng yêu cầu mã hóa dữ liệu theo tiêu chuẩn quốc tế. Qua đó trở thành thiết bị giám sát hành trình tàu cá đầu tiên và duy nhất hiện nay tại Việt Nam có khả năng mã hóa dữ liệu hành trình trên biển.

Và đây cũng chính là câu trả lời của Định Vị Bách Khoa cho bài toán làm thế nào để bảo mật dữ liệu vị trí từ thiết bị giám sát hành trình tàu cá qua sản phẩm BK88VN. Đây là lời khẳng định về trí tuệ và sức sáng tạo của người Việt hoàn toàn có đủ khả năng chinh phục những đỉnh cao công nghệ. Để từ đó giúp  những người con đất Việt đang căng buồm vươn khơi an tâm bám giữ biển trời của Tổ quốc nói riêng, cũng như đóng góp trên mặt trận an ninh - bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia và củng cố niềm tin của người dân vào chính quyền nói chung.

Bài viết cùng chủ đề

auhtor aimage
ĐỊNH VỊ BÁCH KHOA NHẬN BẰNG ĐỘC QUYỀN SÁNG CHẾ VỚI GIẢI PHÁP BÁC SỸ Ô TÔ
Ngày 19/07/2023, Cục Sở Hữu Trí Tuệ - Bộ KH&CN Việt Nam đã chính thức ký Quyết định số 55085/QĐ-SHTT trao Bằng độc quyền sáng chế số 36714 cho sáng chế mang tên "Thiết bị giám sát hành trình và tự động đọc mã lỗi hỏng hóc của xe ô tô". Tác giả của sáng chế này là ông Hà Quang Thành - Chủ tịch HĐQT Định Vị Bách Khoa. 
auhtor aimage
THÔNG BÁO: LỘ TRÌNH TẮT SÓNG 2G TẠI VIỆT NAM VÀ ẢNH HƯỞNG ĐẾN THIẾT BỊ GSHT
Theo công văn số 4833/BTTTT-CVT (ngày 27/9/2022), Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai kế hoạch tắt sóng 2G trên toàn quốc. Hướng tới hết năm 2023, cắt giảm 20 triệu thuê bao 2G, giảm tỉ lệ sử dụng xuống dưới 5% trên cả nước...
auhtor aimage
TỪ 01/08/2023: TỔNG KIỂM SOÁT Ô TÔ KHÁCH, XE CONTAINER TRÊN TOÀN QUỐC
Kế hoạch được triển khai từ ngày 01/8 - 15/10 và được chia thành 02 giai đoạn:  - Giai đoạn I (từ ngày 01/8 - 14/8) sẽ tuyên truyền vận động chủ xe, chủ doanh nghiệp và lái xe chấp hành pháp luật, ký cam kết bảo đảm TTATGT - Giai đoạn II (từ ngày 15/8 - 15/10) Công an các đơn vị, địa phương đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm.
auhtor aimage
THÔNG BÁO LỘ TRÌNH TĂNG GIÁ CƯỚC DỊCH VỤ GSHT TÀU CÁ
ĐỊNH VỊ BÁCH KHOA THÔNG BÁO LỘ TRÌNH TĂNG GIÁ CƯỚC DỊCH VỤ GSHT TÀU CÁ

KHÁCH HÀNG & ĐỐI TÁC

Truyện Ez

Truyện Vla

Kinh doanh trực tuyến
HỖ TRỢ BẢO HÀNH
Liên hệ: 0916.623.496