Vi phạm thời gian lái xe liên tục - Những điều cần biết
Nguy cơ mất an toàn giao thông từ việc lái xe liên tục quá thời gian quy định
Tai nạn giao thông ở Việt Nam vẫn không có giấu hiệu suy giảm mà ngược lại càng tăng mạnh cả về số vụ và số người thương vong. Một trong những nguyên nhân phải nhắc tới chính là việc ngủ gật, mệt mỏi dẫn đến không tập trung trong điều khiển phương tiện ô tô của tài xế khi lái xe liên tục quá lâu. Nắm bắt được tình hình, nhằm hạn chế nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông, cũng để bảo vệ tính mạng của người dân, Bộ GTVT đã quyết định xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi lái xe liên tục quá thời gian quy định.
Thời gian cho phép lái xe liên tục và mức xử phạt là bao nhiêu?
Trong điểm g khoản 4 Điều 22 Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm hoạt động vận tải bằng xe ô tô: phương tiện sẽ bị thu hồi phù hiệu 01 tháng nếu có từ 10% số ngày hoạt động, người lái xe vi phạm quy định về thời gian lái xe liên tục. Theo quy định, khi điều khiển phương tiện liên tục 4 giờ, lái xe cần nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe, lúc này lái xe cần dừng đỗ tối thiểu 15 phút hoặc đổi tài.
Điều này thực sự khiến nhiều tài xế phải lo lắng bởi có không ít trường hợp bất khả kháng mà không thể làm khác được ngoài việc tiếp tục quãng đường di chuyển. Có thể kể đến như:
- Lái xe chạy trên đường cao tốc không có điểm dừng đỗ hoặc đoạn đường cấm dừng đỗ, đường đông dân cư
- Trường hợp vi phạm vì đảm bảo đúng thời gian giao hàng, trả khách
- Với những xe được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, thiết bị sẽ phát tiếng kêu cảnh báo lái xe. Tuy nhiên tài xế sẽ không biết được mình đang phạm lỗi gì vì không có màn hình hiển thị thông tin.
- Thậm chí có nhiều trường hợp lái xe cố tình vi phạm hoặc ngắt nguồn thiết bị giám sát hành trình để tránh nghe tiếng kêu cảnh báo.
Hậu quả là các vi phạm trên là phương tiện bị Sở GTVT tại địa phương thu hồi phù hiệu 1 tháng theo quy định. Điều này gây thiệt hại nhiều cho doanh nghiệp: mất doanh thu chở hàng hóa, chở khách trong tháng, mất uy tín với đối tác, khách hàng trong khi nhiều khoản chi phí cho xe và lái xe trong tháng đó vẫn phải chi trả.
Nhiều doanh nghiệp vận tải đã phải cử riêng nhân viên tính giờ xe chạy để chủ động báo cho lái xe dừng đỗ, tuy nhiên cách này cũng gây nhiều tốn kém về chi phí của doanh nghiệp cũng như thời gian của nhân viên, đặc biệt với các xe chạy đêm.
Cách khắc phục
Để khắc phục hiệu quả tình trạng trên, cần có sự phối hợp của doanh nghiệp, đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình và đặc biệt là lái xe. Việc hướng dẫn lái xe chủ động tính toán thời gian lái xe, dừng nghỉ xe trước khi chạy trên đường cao tốc, hoặc vào đoạn đường cấm dừng đỗ, khu vực đông dân cư là rất quan trọng. Đồng thời lái xe cũng cần được trang bị kỹ năng phát hiện tiếng kêu từ thiết bị giám sát hành trình, kỹ năng thao tác thay thẻ lái xe khi đổi tài. Song song với đó, doanh nghiệp cũng cần có sự giám sát, chế tài với lái xe để thực hiện nghiêm túc quy định trên.
Kết hợp với việc đào tạo, hướng dẫn và nâng cao ý thức của lái xe thì giải pháp công nghệ hỗ trợ cảnh báo kịp thời giúp lái xe nhận biết vi phạm kịp thời là một giải pháp vô cùng hiệu quả hiện nay.
Giải pháp –> Thiết bị giám sát hành trình của Định vị Bách Khoa !
Sớm nhận thấy vấn đề trên với sự chủ động về thiết kế và công nghệ, Định vị Bách Khoa là đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình duy nhất có trang bị màn hình đa điểm 2.7 inch. Với ứng dụng này, ngoài phát tiếng kêu cảnh báo theo quy định, thiết bị còn hiển thị chữ cảnh báo với đèn phát sáng trên màn hình của thiết bị được lắp đặt trên taplo xe trước khi lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục. Ngoài ra màn hình còn hiển thị chữ cảnh báo kèm tiếng kêu khi lái xe vi phạm tốc độ cho phép.
Với việc kết hợp hướng dẫn lái xe chi tiết, tận tình cùng với ứng dụng công nghệ Định vị Bách Khoa đã giúp doanh nghiệp vận tải tránh được lỗi lo thu hồi phù hiệu 01 tháng do vi phạm thời gian lái xe liên tục.
Chúc các bác tài thượng lộ bình an !
Video Hướng dẫn thay thẻ lái xe được thực hiện bởi Định vị Bách Khoa